วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

9. สื่อประสมคืออะไร


วาสนา ควรหาเวช ( 2533:11 ) กล่าวว่า สื่อประสมหมายถึง การนำหลายอย่างมาใช้ร่วมกันอย่างมีความสัมพันธ์มีคุณค่าและส่งเสริมซึ่งกันและกัน อีกอย่างหนึ่งใช้เพื่อเกิดความเข้าใจลึกซึ้งและป้องกันการเข้าใจความหมายผิดๆ การใช้สื่อประสมจะทำให้ผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกันได้ค้นพบวิธีการที่เรียนในสื่อที่ต้องการได้โดยตนเองมากยิ่งขึ้น

ผ.ศ.ดร. วารินทร์ รัศมีพรหม ( 2531:108 ) กล่าวว่า การรวมเอาสื่อแต่ละชนิดหรือรูปแบบของสื่อนั้นๆให้บูรณาการเข้าด้วยกันมีโครงสร้างที่ดีและมีระบบในการนำเสนอสื่อแต่ละชนิดจะต้องออกมาเพื่อเสริมสื่อชนิดอื่นๆ เพื่อทำให้ระบบสื่อประสมอันเป็นผลรวมนั้นมีค่ายิ่งขึ้น

วรวิทย์ นิเทศศิลป์ ( 2551:23 ) กล่าวว่า การนำสื่อที่หลากหลายที่มีความสัมพันธ์กันและมีคุณค่าในตัวของมันเอง สื่อบางชนิดใช้ในการนำเข้าสู่บทเรียนได้ดี สื่อบางชนิดใช้ให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งจะช่วยให้ตัวผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกัน

สรุปได้ว่า
สื่อประสมคือ การนำเอาสื่อที่หลากหลายและมีความสัมพันธ์กันมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีประสบการณ์และให้บูรณาการเข้ากับเนื้อหาและวิชาที่เรียนที่สอนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อ้างอิง
วรวิทย์ นิเทศศิลป์. ( 2551 ) สื่อและนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้,บริษัท สกายบุ๊กส์ จำกัด,ปทุมธานี

วารินทร์ รัศมีพรหม. ( 2531 ) สื่อการสอนเทคโนโลยีทางการศึกษาและการสอนร่วมสมัย,โรงพิมพ์ชวนพิมพ์,กรุงเทพมหานคร

วาสนา ชวนหาเวช. ( 2533 ) สื่อการเรียนการสอน,สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์,กรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น