วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

10. รูปแบบของสื่อหลายมิติในการเรียนการสอนประกอบด้วยอะไรบ้าง


http://www.edtechno.com กล่าวว่า สื่อหลายมิติในการเรียนการสอนมีส่วนประกอบสำคัญต้องคำนึงถึงการออกแบบโครงสร้างหลักของข้อมูลทั้งหมดที่ต้องการนำเสนอไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโครงร่าง เนื้อหา ข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนที่เรียกว่า รูปแบบหลักรวมทั้งการออกแบบและศึกษาคุณลักษณะของผู้เรียนตามความรู้ ประสบการณ์และรูปแบบของผู้เรียน เพื่อนำไปสู่การออกแบบระบบที่สามารถปรับตัวให้สอดคล้องและเหมาะสมกับรูปแบบหลัก รูปแบบของผู้เรียนที่เรียกว่า รูปแบบการปรับตัว

http://www.imager.minint.multiplycont.com รูปแบบของสื่อหลายมิติมีลักษณะของการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เป็นเส้นตรงในมิติเดียว ผู้อ่านสามารถอ่านเนื้อหา ข้อมูลในมิติอื่นๆได้โดยไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับตามเนื้อหา เพราะข้อมูลหลายมิติมีการตัดข้อมูลเป็นส่วนย่อยๆ เป็นตอนๆ

http://www.learrers.in.th สื่อหลายมิติในการเรียนการสอนในรูปของบทเรียนหลายมิติขึ้นโดยนำเนื้อหาหรือเรื่องราวต่างๆที่จะใช้สอนในลักษณะสื่อหลายมิติโดยการใช้ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหวและเสียงต่างๆลงไปในบทเรียนหลายมิติ นักเรียนสามารถเลือกเรียนเนื้อหาตามลำดับที่ตนต้องการได้

ทวีศักดิ์ กาญจนสุวรรณ ( 2546:44 ) กล่าวว่า การบูรณาการสื่อหลายมิติเพื่อการเรียนการสอนเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญและสามารถนำไปประยุกต์ปรับใช้ในการศึกษาสื่อหลายมิติ สื่อหลายมิติกระตุ้นให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพในการเรียน สนับสนุนให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการค้นคว้าข้อมูลสารสนเทศที่หลากหลาย

สรุปได้ว่า
รูปแบบของสื่อหลายมิติในการเรียนการสอนประกอบด้วย เนื้อหา ข้อมูลนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนของสื่อหลายมิติและเรียกรูปแบบนี้ว่า รูปแบบการปรับตัว และได้ออกแบบรูปแบบการปรับตัวให้สอดคล้องกับรูปแบบของผู้เรียนมากยิ่งขึ้นและรูปแบบสื่อหลายมิติมีลักษณะของการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เป็นเส้นตรงในมิติเดียว

อ้างอิง
ทวีศักดิ์ กาญจนสุวรรณ. ( 2546) Multimedia ฉบับพื้นฐาน,บริษัท เคทีพีคอมพ์,กรุงเทพมหานคร

http://www.edtechno.com

http://www.learners.in.th

http://www.imnint.multiplycontent.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น