วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

7. เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทในการศึกษามีอะไรบ้างและแต่ละอย่างเป็นอย่างไร


พรชัย สิงห์แก้ว ( 2546:71 ) กล่าวว่า มีบทบาทต่อการพัฒนานโยบายการวางแผนและพัฒนาการศึกษา เพราะกระบวนการบริหารย่อมมีระบบสารสนเทศเป็นหัวใจสำคัญในทุกขั้นตอนการที่จะพัฒนาต้องมีการกระจายการบริหารด้านการศึกษาให้เข้าถึงประชาชนให้มากที่สุดจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

คอมพิวเตอร์นับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในกิจการสารสนเทศเนื่องจากนำมาเสนอข้อมูลได้อย่างถูกต้องรวดเร็วมีประสิทธิภาพและสามารถเก็บข่าวสารข้อมูลต่างๆได้ คอมพิวเตอร์มีบทบาทในทุกสถานที่ เช่น คอมพิวเตอร์ใช้ในการศึกษาหาความรู้

http://forum.datatan.net/index กล่าวว่า การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้สำหรับการสอน เพื่อช่วยให้การสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นโดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์เพื่อนำมาผลิตอุปกรณ์ เครื่องมือตลอดจนเทคนิคต่างๆนำมาใช้เป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

- คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นการนำเอาเทคโนโลยีรวมกับการออกแบบโปรแกรมการสอนเข้ามาช่วยสอนเรียกกันทั่วไปว่าบทเรียน CAI โปรแกรมช่วยสอนเหมาะสำหรับการศึกษาด้วยตนเองและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถตอบโต้กับบทเรียนได้ตลอดและมีผลป้อนกลับเพื่อให้ผู้เรียนรู้บทเรียนได้อย่างถูกต้องและเข้าใจในเนื้อหาวิชาของบทเรียนนั้นๆ

- การเรียนการสอนโดยใช้เว็บแป้นหลัก เป็นการจัดการเรียนที่มีสภาพการเรียนต่างไปจากรูปแบบเดิม การเรียนการสอนแบบนี้อาศัยศักยภาพและความสามารถของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นการนำเอาสื่อการสอนที่เป็นเทคโนโลยีมาช่วยสนับสนุนการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูลและเชื่อมโยงเครือข่ายทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกสถานที่และทุกเวลาการจัดการเรียนการสอนลักษณะนี้ เรียกว่า การเรียนการสอนผ่านเว็บ

- อิเล็กทรอนิกส์บุค คือ การเก็บข้อมูลจำนวนมากด้วยซีดีรอมจึงเป็นสิ่งที่มีบทบาทต่อการศึกษาอย่างยิ่ง

- วิดิโอเทเลคอนเฟอเรนซ์ หมายถึง การประชุมทางจอภาพโดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยเป็นการประชุมร่วมกันระหว่างบุคคลหรือคณะบุคคลที่อยู่ต่างสถานที่และห่างไกลกันโดยใช้สื่อด้านมัลติมิเดียทำให้ผู้เรียนและผู้สอนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ผ่านทางจอภาพ โทรทัศน์และเสียง นักเรียนในห้องเรียนที่อยู่ห่างไกลสามารถมองเห็นภาพและเสียงได้

- ระบบวิดิโอออนดีมานด์ เป็นระบบใหม่ที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ระบบนี้จึงเป็นระบบที่จะนำมาใช้ในเรื่องการเรียนการสอนทางไกลได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาผู้เรียนสามารถเลืกเรียนในสิ่งที่ตนเองต้องการเรียนหรือสนใจได้

กิดานันท์ มลิทอง ( 2543:13 ) กล่าวว่า อินเทอร์เน็ตได้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและเริ่มวางโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการสื่อสารและกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนเพื่อให้หน่วยงานทางด้านการศึกษาโดยเฉพาะสถาบันอุดมศึกษาได้ให้ประโยชน์จากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีข้อมูลเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่จนสามารถตอบสนองความต้องการในการค้นคว้าข้อมูลได้เป็นอย่างดี

สรุปได้ว่า
เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีบทบาทในการศึกษามีอะไรบ้างและแต่และอย่างเป็นอย่างไร คอมพิวเตอร์มีบทบาทในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาให้เข้ากับการเรียนการสอนและอินเทอร์เน็ตจะเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการในการค้นคว้าข้อมูลและการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้สำหรับการสอน เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการสอนมากยิ่งขึ้น

อ้างอิง
กิดานันท์ มลิทอง. ( 2543 ) เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม,พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพมหานคร

พรชัย สิงห์แก้ว. ( 2546 ) การศึกษาพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนมัธยมตอนปลาย,วิทยานิพนธ์ ปริญญามหาวิทยาลัยรามคำแหง,กรุงเทพมหานคร

http://forum.datatan.net/index

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น