2. มีทฤษฎีอะไรบ้างที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ แต่ละทฤษฎีเป็นอย่างไร
http://www.st.ac.th/av/lsarn theo.htm ทฤษฎีที่เกี่ยวกับการเรียนรู้มีดังนี้
การเรียนรู้ตามทฤษฎีของ Boolm ได้แบ่งการเรียนรู้เป็น 6 ระดับ คือ
1. ความรู้ที่เกิดจากการกระทำ ( Knowledge ) ซึ่งเป็นระดับล่างสุด
2 ความเข้าใจ ( Comprehend )
3. การประยุกต์ ( Application )
4. การวิเคราะห์ ( Analysis ) สามารถแก้ปัญหา ตรวจสอบได้
5. การสังเคราะห์ ( Synthesis ) สามารถนำส่วนต่างๆมาประกอบเป็นรูปแบบใหม่ได้ให้แตกต่างจากรูปเดิม เน้นโครงสร้างใหม่
6. การประเมินค่า ( Evaluation ) วัดได้และตัดสินได้ว่าอะไรถูกอะไรผิด ประกอบการตัดสินใจบนพื้นฐานของเหตุผลและเกณฑ์ที่แน่ชัด
การเรียนรู้ทฤษฎีของเมเยอร์ ( Mayor )
ในการออกแบบสื่อการเรียนการสอน การวิเคราะห์คำจึงเป็นสิ่งสำคัญและตามด้วยจุดประสงค์ของการเรียนโดยแบ่งย่อยๆ 3 ส่วนด้วยกัน คือ
1. พฤติกรรม ควรชี้วัดและสังเกตได้
2. เงื่อนไข พฤติกรรมสำเร็จได้ควรมีเงื่อนไขในการช่วยเหลือ
3. มาตรฐาน พฤติกรรมที่ได้นั้นสามารถอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด
การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์ ( Bruner )
1. ความรู้ถูกสร้างหรือการหล่อหลอมโดยประสบการณ์
2. ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
3. ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความหมายขึ้นมาจากแง่มุมต่างๆ
4. ผู้เรียนมีสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
5. ผู้เรียนเลือกเนื้อหาและกิจกรรมเอง
6. เนื้อหาควรถูกสร้างในภาพรวม
อ้างอิง
http://www.st.ac.th/av/learn theo.htm
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น